What A Wonderful World

997651270828749

Đã lâu lắm rồi tôi không viết bài nào, có nhiều lý do:

– Một là: cái mục đích ban đầu tôi viết Blog này không phải là viết cho tôi đọc hay cho nhiều người đọc, mà chỉ viết cho 1 hay 1 vài đối tượng nhỏ nhoi xem thôi; nhưng mà có lẽ những người mà tôi viết dành tặng cho không còn quan tâm xem tôi viết gì nữa – bởi vì nhiều lý do (Một là… hai là …Ba là blablabla). Thế nên tôi đành viết ít lại để chỉ ghi nhận những giây phút xúc động hiếm hoi trong cái cuộc sống mà người ta thường chỉ xúc động trên mạng xã hội thôi – kểu như 10k like cho em bé abc gì đấy được lành bệnh.

– Hai là: do cái kết luận cũng như là hệ quả của lý do thứ nhất nên tôi rất chắt chiu và chọn lọc những gì Post lên đây; vì bây giờ tôi chỉ viết cho tôi (và 1 vài ai đó tình cờ ghé qua đây), mà tôi tuy là người viết dễ dãi nhưng lại là 1 độc giả khó tính của chính mình. Không phải tôi dừng dịch hay dừng nghe nhạc, trên máy của tôi có cả đống bản nháp mà chả post lên làm gì vì không ưng ý, có bài rất hay nhưng phần lời dịch ra tiếng Việt cứ thô thế nào ấy, có bài dịch xong thấy nó đơn giản quá không chuyển tải được nhiều ý, có bài lại không biết viết phần mở đầu thế nào, và có nhiều bài dịch xong thấy mình dịch nhạc ủy mị nhiều quá – không thích.

Đôi dòng lan man 1 chút, quay lại với bài hát hôm nay.

Số là tôi đang xem 1 series film truyền hình hồi xưa xưa – 2004 đến giờ cũng khá lâu rồi nhỉ – tên là House M.D. Bản thân bộ phim này rất giàu tính nhân văn, nên âm nhạc cũng rất nhân văn. Theo tôi, sở dĩ ‘What A Wonderfull World’ được chọn phát trong tập 9 là bởi vì tập film nói về một nhạc công nhạc Jazz da màu rất giống với ‘Louis Armstrong‘ – người trình bày ca khúc này rất thành công; ngoài ra như đã nói ở trên bài hát này có tính nhân văn cao.

Trong tất cả các phiên bản của bài hát này mà tôi có trong máy thì bản Duet của Kenny G và Louis Armstrong là hay nhất – có lẽ tôi có máu da đen trong người nên toàn thích nhạc Jazz, thích nghe Sax và Trumpet, tiếc là có thời người ta gọi nhạc của Louis là nhạc “ragtime” (thời đói rách).

I see trees of green…….. red roses too Tôi thấy màu xanh của cây và hoa đồng thắm nữa
I see em bloom….. for me and for you Tôi thấy chúng nở dành cho bạn và cho tôi
And I think to myself…. what a wonderful world. Và tôi tự nhủ với mình thế giới này tuyệt biết bao
I see skies of blue….. clouds of white Tôi thấy các tầng trời xanh và vầng mây trắng
Bright blessed days….dark sacred nights Ngày diễm phúc và đêm thiêng liêng
And I think to myself …..what a wonderful world. Và tôi tự nhủ với mình…thế giới này tuyệt biết bao
The colors of a rainbow…..so pretty ..in the sky Sắc cầu vồng thật xinh đẹp trên tầng không
Are also on the faces…..of people ..going by và khuôn mặt của mọi người khi bước ngang qua tôi cũng xinh đẹp không kém
I see friends shaking hands…..sayin.. how do you do Tôi thấy mọi người bắt tay nhau và hỏi ‘ê khỏe hông’
They’re really sayin……i love you. thực ra họ đang nói ‘tôi mến bạn’
I hear babies cry…… I watch them grow Tôi nghe những đứa trẻ khóc nhè rồi nhìn chúng lớn lên
They’ll learn much more…..than I’ll never know Chúng học được nhiều thứ hơn cái thời cổ lỗ của tôi
And I think to myself …..what a wonderful world Và tôi tự nhủ với mình…thế giới này diệu kỳ biết bao
(instrumental break)
The colors of a rainbow…..so pretty ..in the sky Sắc cầu vồng thật xinh đẹp trên tầng không
Are there on the faces…..of people ..going by và khuôn mặt của mọi người khi bước ngang qua tôi cũng xinh đẹp không kém
I see friends shaking hands…..sayin.. how do you do Tôi thấy mọi người bắt tay nhau và hỏi ‘ê khỏe hông’
They’re really sayin…*spoken*(I ….love….you). thực ra họ đang nói ‘tôi mến bạn’
I hear babies cry…… I watch them grow Tôi nghe những đứa trẻ khóc nhè rồi nhìn chúng lớn lên
*spoken*(you know their gonna learn Chúng học được nhiều thứ hơn cái thời cổ lỗ của tôi
A whole lot more than I’ll never know) Và tôi tự nhủ với mình…thế giới này diệu kỳ biết bao
And I think to myself …..what a wonderful world diệu kỳ biết bao
Yes I think to myself …….what a wonderful world.
Trả lời

